ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

วิธีปลูกมะพร้าวน้ำหอม

 

วิธีปลูกมะพร้าวน้ำหอมมะพร้าว เป็นพืชเศรษฐกิจเมืองร้อนที่มีประโยชน์มากที่สุด ทั้งนี้ เพราะแทบทุกส่วนของมะพร้าวมีประโยชน์ทั้งสิ้น นับตั้งแต่ราก ไปจนถึงยอด และมะพร้าวหอมเป็นมะพร้าวอีกชนิดหนึ่งที่ปลูกกัน อย่างกว้างขวาง เพราะมีคุณลักษณะพิเศษคือ น้ำมะพร้าวหอม เนื้อมะพร้าวมีรสชาติหวานกลมกล่อม และมีกลิ่นหอมชื่นใจ

ปัจจัยที่จำเป็น
สภาพแวดล้อมที่เหมาะสม
น้ำฝน ควรอยู่ในพื้นที่ที่มีฝนตกกระจายสม่ำเสมอประมาณ 1,500-2,000 มิลลิลิตรต่อปี และไม่ควรมีฝนตกน้อยกว่า 50 มิลลิลิตร นานเกิน 3 เดือน
สภาพภูมิอากาศ ควรเป็นพื้นที่ที่อุณหภูมิเฉลี่ย 27 องศาเซลเซียส
แสงแดด ควรได้รับแสงแดดอย่างน้อย 5 ชั่วโมงต่อวัน แสงแดดสาดส่องสม่ำเสมอตลอดปี จึงจะเติบโตดี
ลม ควรมีลมพัดอ่อน ๆ แต่สม่ำเสมอ
ดิน ไม่เปรี้ยวหรือเค็มจัด เป็นดินอะไรก็ได้ที่มีปุ๋ยเพียงพอ และความชื้นพอเหมาะ
แหล่งน้ำ เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งเพราะจะช่วยให้ผลผลิต มะพร้าวอ่อนตลอดปี ถ้าขาดน้ำจะทำให้ผลมะพร้าวมีทิ้งช่วง
หมายเหตุ ถ้าเป็นดินน้ำไหล ทรายมูล ที่เกิดจากน้ำพัดพามา สะสม เช่น ดินริมแม่น้ำ จะปลูกมะพร้าวได้ดีที่สุด

ขั้นตอนการดำเนินงาน
การปลูกในที่ลุ่ม พื้นที่ลุ่มน้ำท่วมขัง จำเป็นต้องยกร่องให้ สูงกว่าระดับน้ำ ไม่น้อยกว่า 50 ซม. คันร่องกว้าง 5-8 เมตร ร่องลึก 10 เมตร กว้าง 1.5-2 เมตร
หมายเหตุ ไม่ควรปลูกในพื้นที่ลุ่มมีน้ำขัง
การปลูกในที่ดอน ถ้าเป็นพื้นที่รกร้าง ต้องถางให้เตียน โค่น ต้นไม้ และขุดออกให้หมด เพื่อสะดวกในการดูแลรักษาต่อไป
หมายเหตุ ไม่ควรปลูกในพื้นที่เป็นดินดาน หรือเป็นขั้นหิน ที่มีหน้าดินลึกน้อยกว่า 1 เมตร

วิธีปลูก
- การเตรียมหลุม ขุดหลุมขนาดกว้าง ลึก ยาวประมาณ 1 เมตร ล่วงหน้า 1-2 เดือน ก่อนปลูกแยกดินบนและดินล่างไว้คนละ ด้านของขอบหลุม ทิ้งไว้ 7 วัน ใช้เศษหญ้าหรือใบไม้รองก้นหลุม ใช้ ดินบน 1 ส่วนผสมปุ๋ยคอก 7 ส่วนรองก้นหลุม แล้วใส่ดินล่างผสม กับปุ๋ยร็อคฟอสเฟต 1/2 ต่อหลุมใส่ลงให้เต็มหลุมทิ้งไว้จนถึงฤดูฝน
- การปลูก หลังจากฝนตกหนัก 2 ครั้ง ในช่วงฤดูฝนจึงเริ่ม ปลูก โดยขุดดินตรงกลางหลุมขนาดเท่าผลมะพร้าว เอาหน่อมะพร้าว วางลง จัดรากให้แผ่ตามธรรมชาติ เอาดินกลบเหยียบด้านข้างให้ แบนกลบดินให้เสมอผิวของผลมะพร้าว ปักหลักกันลมโยกในระยะ แรก ๆ ควรทำร่มบังแดดด้วย
หมายเหตุ ระยะปลูกที่เหมาะสมในการปลูกคือระยะระหว่าง ต้น x ระยะระหว่างแถว 6x6 เมตร 

สินค้าเหมาะสมกับการดูแลสวนและที่ดิน รั้วตาข่าย   รั้วแรงดึง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ร้านกาแฟสกายวอล์คกระจกใส ไทยมีแล้วล้อมธรรมชาติ

วันที่ 27 พฤษภาคม 63 อีกหนึ่งแห่งสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ผ่อนคลายจากโควิด ร้านหลงกาแฟ ตั้งอยู่ที่ หมู่ 9 ต.พุกร่าง อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี มีแนวความคิดสร้างสะพานกระจก หรือที่เรียกว่า สกายวอล์ค เป็นจุดเด่น ที่นักท่องเที่ยวสามารถเดินบนสะพานกระจกใสชมธรรมชาติติดภูเขา ยืน นั่ง ถ่ายรูป เก็บภาพไว้เป็นที่ระลึกได้ สะพานกระจกใสมาตรฐาน ปลอดภัย มีความยาว 20 เมตร สูง 5 เมตร นอกจากนี้มีร้านหลงกาแฟแล้ว ยังมี ร้านหลงครัว และร้านหลงบาร์ เพียบพร้อมด้วยเมนูอาหารที่หลากหลาย อีกด้วย ทางด้านนางสาวสุดารัตน์ รัตนวิจารณ์ (เจ้าของร้าน)เผยว่า เดิมทีสถานที่นี้เป็นที่ดินของแม่ ซึ่งตนเองมีแนวคิดที่จะมีร้านกาแฟเล็กๆสักร้านหนึ่งอยู่แล้วและเป็นจังหวะที่น้องสาวออกจากงานประจำ จึงได้มาสร้างสถานที่ตรงนี้เพื่อรองรับคนพระพุทธบาท แต่ก็คิดไม่ถึงว่าคนจะหลั่งไหลมาเยอะขนาดนี้ ซึ่งก่อนที่ร้านกาแฟจะเปิดก็มีร้านหลงบาร์ เปิดมาก่อนเป็นร้านอาหารกลางคืนมีดนตรี ต่อมาก็มีร้านหลงครัวซึ่งเปิดพร้อมกันกับร้านกาแฟ ส่วนในเรื่องของสะพานสกายวอล์คที่สร้างขึ้นมาก็เพื่อที่อยากจะให้คนที่มาดื่มกาแฟมีที่ถ่ายรูป เพราะวิวสถานที่เป็นวิวภูเขา ก็เลยอยากให้ถ่าย

นโยบายความเป็นส่วนตัว

  นโยบายความเป็นส่วนตัว บริษัท ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของลูกค้าและบุคคลทั่วไปที่เข้ามาใช้บริการเว็บไซต์ของเรา นโยบายความเป็นส่วนตัวฉบับนี้อธิบายถึงข้อมูลส่วนบุคคลที่เรารวบรวมจากคุณเมื่อคุณใช้บริการของเรา และวิธีที่เราจะใช้ข้อมูลนั้น ข้อมูลส่วนบุคคลที่เรารวบรวม เราอาจรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลของคุณจากแหล่งต่างๆ ต่อไปนี้ เมื่อคุณลงทะเบียนบัญชีกับเรา เมื่อคุณสั่งซื้อสินค้าหรือบริการจากเรา เมื่อคุณติดต่อเราเพื่อขอความช่วยเหลือหรือข้อมูล เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ของเรา ประเภทของข้อมูลส่วนบุคคลที่เรารวบรวมอาจรวมถึง ชื่อและนามสกุล ที่อยู่อีเมล หมายเลขโทรศัพท์ ข้อมูลการชำระเงิน ข้อมูลทางเทคนิคเกี่ยวกับอุปกรณ์ของคุณและวิธีที่คุณใช้เว็บไซต์ของเรา การใช้ข้อมูลส่วนบุคคล เราใช้ข้อมูลส่วนบุคคลของคุณเพื่อวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้ เพื่อให้บริการแก่คุณตามคำขอของคุณ เพื่อปรับปรุงเว็บไซต์และบริการของเรา เพื่อส่งข่าวสารและข้อมูลการตลาด เพื่อปกป้องเว็บไซต์และบริการของเรา การเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล เราอาจเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของคุณให้กับบุคคลหรือองค์กรภายนอกดังต่อไปนี้ ผู้ให้บริการที่ได้รับอนุญาตของเราที่ช่ว

ปลูกกล้วยในพื้นที่ว่างเปล่าสร้างผลผลิตและรายได้

  ปลูกกล้วยในพื้นที่ว่างเปล่าสร้างผลผลิตและรายได้ หลายคนมีพื้นที่ดินว่างเปล่าที่เต็มไปด้วยวัชพืชนานาชนิดและไม่ได้จัดการอะไร ช่วงฤดูแล้งอย่างนี้หญ้าเริ่มเหี่ยวแห้ง มาจัดการพื้นที่รกร้างที่มีอยู่ แล้วมา ” ปลูกกล้วย ” กันดีกว่า กล้วยเป็นผลไม้พื้นบ้านที่คนไทยรู้จักกันมานาน เพราะทุกส่วนของกล้วยทั้งลำต้น ใบ ดอก ผล เหง้า และยังขยายพันธุ์ง่ายด้วยการแบ่งหน่อ หรือผ่าเหง้าไปปลูกต่อ จึงพบกล้วยขึ้นอยู่ทั่วไปในบ้านเรา และเป็นผลไม้ที่ไม่ค่อยมีใครให้ความสำคัญกันมากนัก ทั้ง ๆ ที่กล้วยมีประโยชน์มากมาย ช่วง 3-5 ปีที่ผ่านมา ผลกล้วยน้ำว้ามีราคาสูงขึ้น เนื่องจากมีการปลูกลดลง อีกทั้งสภาพแห้งแล้ง ทำให้หลายคนหันกลับมาปลูกกล้วยเป็นอาชีพ สร้างรายได้ให้กับครอบครัว แต่การปลูกอย่างไรให้ได้ผลผลิตดีๆ มาเรียนรู้กัน สิ่งแรกที่ควรคำนึงถึงคือ “สภาพพื้นที่และดินในบริเวณนั้น” แม้ว่ากล้วยจะเป็นพืชที่ทนทาน แต่การปลูกกล้วยให้ได้ผลผลิตที่ดี ดินปลูกควรมีอินทรีย์วัตถุและความชุ่มชื้นเพียงพอ “แสงแดด” เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ต้องคำนึงถึง กล้วยชอบแสงแดดจัด หากพื้นที่ดีแต่แสงแดดน้อยมักไม่ออกเครือ หรือคุณภาพผลผลิตไม่ดีพอ นอกจากนี้ “น้ำ”